หมวดหมู่: ไฟฟ้า ลม โซลาร์

1AA1A3ADistrict Energy


ธพส. คว้ารางวัลระดับโลก Global District Energy Climate Awards ต้นแบบอาคารภาครัฐประหยัดพลังงาน

      บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ผู้บริหารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ตอกย้ำการเป็นต้นแบบเมืองสีเขียว คาร์บอนต่ำ ที่ส่งเสริมด้านการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน คว้ารางวัลชนะเลิศโครงการนวัตกรรมที่โดดเด่น ประเภท District Energy in Developing Countries ในการประกวด Global District Energy Climate Awards ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

      ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความตระหนักและตื่นตัวในเรื่องการอนุรักษ์พลังงานและใช้พลังงานทดแทน ธพส. ในฐานะผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภาครัฐ และผู้บริหารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ จึงมุ่งมั่นที่จะเป็นแบบอย่างเพื่อสร้างแรงจูงใจ ให้ทุกคน ทุกหน่วยงาน หันมาให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงาน การออกแบบอาคาร และการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ทันสมัย สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ธพส. ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันความตั้งใจจริงในด้านการจัดการอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืน

    ล่าสุด ธพส. ได้คว้ารางวัลโครงการนวัตกรรมที่โดดเด่น ประเภท District Energy in Developing Countries ในการประกวด Global District Energy Climate Awards ครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นโดย The Asian Pacific Urban Energy Association จากการส่งผลงานอาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ เข้าร่วมประกวด โดยแนวคิดพื้นฐานของ District Energy (DE) คือการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในเขตเมืองหรือชุมชน การนำพลังงานส่วนเกินกลับมาใช้ใหม่ ไม่ให้พลังงานนั้นสูญเปล่า เพื่อเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

          สำหรับ รางวัล District Energy in Developing Countries ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ได้มีการมอบรางวัลในประเภทนี้ จะมอบให้กับโครงการซึ่งตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่หรือในประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งยังไม่มีตลาดสำหรับการซื้อขายพลังงานในท้องถิ่น ที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการพลังงานและการใช้พลังงานหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเกณฑ์การให้คะแนนจะคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ อาทิ ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมใหม่ๆ

     รวมถึงความสามารถในการนำพลังงานกลับมาใช้ซ้ำ และการลดผลกระทบต่อชุมชน  บนพื้นที่กว่า 1 ล้านตารางเมตร ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ได้รับการออกแบบเชิงวิศวกรรม สถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายใน รวมถึงระบบทำความเย็น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ประเภทต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ทำงานในอาคาร ผู้มาใช้บริการ รวมถึงร้านค้า และลานอเนกประสงค์สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ได้อาคารประหยัดพลังงานโดยไม่กระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยีล่าสุดที่มีอยู่

     ทำให้สามารถลดความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในอาคาร ลดการใช้พลังงานจากระบบปรับอากาศในช่วงที่มีการใช้งานสูงสุด ในปี 2563 ได้ถึง 107,305.3 MWh ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 46,892.41 ตัน ซึ่งสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 4.07 ล้านบาท จากความสำเร็จในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมดังกล่าว ได้ถูกนำไปใช้ต่อยอดสำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซน C ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 660,000 ตารางเมตร อีกด้วย

      ดร.นาฬิกอติภัค กล่าวว่า “การได้รับรางวัลระดับโลกในครั้งนี้ เป็นภาพสะท้อนถึงความสำเร็จของภาครัฐในการเป็นต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการใช้พลังงานทดแทนอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ ธพส. มุ่งมั่นทำมาอย่างต่อเนื่อง และจะดำเนินต่อไปเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายอย่างยั่งยืน”

hino2021

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!