หมวดหมู่: DES

121033 depa Natthaphol


depa ชี้อุตสาหกรรมเกมไทยถือเป็นจุดเปลี่ยนภาพรวมเศรษฐกิจประเทศ

พร้อมเดินหน้าผลักดันนักพัฒนาเกมสัญชาติไทย ก้าวไกลสู่เวทีระดับโลก

          ปฏิเสธไม่ได้ว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้การเล่นเกมเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากขึ้น สังเกตได้จากจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นในทุกแพลตฟอร์ม ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทั้งในระดับโลก และในประเทศไทย

          อ้างอิงจากผลสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ (เกม คาร์แรกเตอร์ แอนิเมชัน) ประจำปี 2563* ที่จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์เติบโตเฉลี่ย 27% ด้วยมูลค่า 39,332 ล้านบาท โดยมีอุตสาหกรรมเกมเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ด้วยอัตราการขยายตัวกว่า 35% มูลค่ารวมกว่า 34,000 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากโมเดลธุรกิจใหม่ตามการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมและดึงดูดผู้เล่น นอกจากนี้ การระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้เกมเป็นกิจกรรมหลักเมื่อต้องอยู่บ้าน ประกอบกับการขยายตัวของ Esports และความนิยมของการใช้เกมเป็นพื้นที่สังสรรค์ออนไลน์ ล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้กับภาคอุตสาหกรรม

 

          depa เร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทย

          “ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ผู้อำนวยการใหญ่ depa กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายในแผนแม่บทการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ และสามารถสร้างรายได้จากการส่งออก แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐและเอกชนจะทำอย่างไรให้การส่งออกแบบดั้งเดิมสามารถก้าวไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ที่สร้างรายได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยให้กับประเทศ

          ดร.ณัฐพล ระบุว่า ขั้นตอนสำคัญคือ การสร้างนักพัฒนาเกม ควบคู่ไปกับการผสานความร่วมมือกับบริษัทเกมระดับโลก เพื่อเป็นโอกาสและช่องทางให้นักพัฒนาเกมไทยได้สร้างสรรค์ผลงานและส่งออกตลาดโลก ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมเกมไทย อีกทั้งเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม Esports ในประเทศ และระบบนิเวศ โดยหนึ่งในกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทย และบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมคือ โครงการ depa Game Accelerator Program ที่ depa ดำเนินการร่วมกับพันธมิตร โดยผสานความร่วมมือกับ Nintendo ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันกำลังเปิดรับสมัครผู้สนใจร่วมในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2

 

121033 depa Game

 

          depa Game Accelerator Program มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมไทย โดยเฉพาะนักพัฒนาเกมให้มีศักยภาพและมาตรฐานเทียบเคียงกับผู้ประกอบการระดับโลก วางรากฐานความเป็นมืออาชีพให้กับนักศึกษาและผู้สนใจ ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมใน 4 หมวดเกมยอดนิยม (Action, Adventure, Strategy และ Casual Game) รับสมัครผู้สนใจทีมละ 3 – 5 คนในแต่ละหมวดเกม ก่อนคัดเลือกเหลือ 10 ทีมที่จะได้เรียนรู้ เสริมสร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาเกม พร้อมรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ภายในระยะเวลา 42 ชั่วโมง ซึ่ง 4 ทีมสุดท้ายที่ได้รับการคัดการเลือก (1 ทีมในแต่ละหมวดเกม) จะได้รับโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงชุดพัฒนาเกม (Nintendo Development Kit) เพื่อนำไปต่อยอดผลงานต่อไป

 

          ผลสัมฤทธิ์จาก depa Game Accelerator Program กับความสามารถของนักพัฒนาเกมไทย

          Joojee’s Journey โดย DIDTC Quantum Peaks นักพัฒนาเกมสัญชาติไทย คือหนึ่งในผลสัมฤทธิ์จากโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 1 ที่สามารถวางจำหน่ายให้กับ Nintendo Switch ผ่าน Nintendo eShop ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Joojee’s Journey เป็นเกมแนวผจญภัยที่จะพาทุกคนเข้าสู่โลกของจู้จี้น้องกระต่ายสุดน่ารักและผองเพื่อน ตัวละครที่ถูกออกแบบโดย Mindmelodyworld ศิลปินชาวไทย ซึ่งเกมจะมาพร้อมกับปริศนาสนุกๆ ที่รองรับถึง 4 ภาษาหลักคือ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส และไทย

          Bloody Bunny: The Game โดย DIDTC Quantum Peaks คืออีกเกมที่สามารถวางจำหน่ายให้กับ Nintendo Switch ผ่าน Nintendo eShop เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเกมแอ็กชันต่ายดุสู้ฟัดโดยฝีมือนักพัฒนาเกมสัญชาติไทยเป็นระบบ 3D ที่ต่อสู้อย่างดุเดือด ถึงใจ มีองค์ประกอบ ทั้งกราฟิกและเสียงที่มีคุณภาพ เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน ทำให้เกมเมอร์สนุก สนใจอย่างอย่างแน่นอน

          และอีกหนึ่งเกมสัญชาติไทยที่ได้วางจำหน่ายใน Nintendo eShop เช่นกัน คือ Timelie ผลงานจาก Urnique Studio โดย Timelie คือเกมไขปริศนาที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กสาวและแมวคู่หูสุดน่ารักที่หลงทางอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง พวกเธอต้องฝ่าอุปสรรคต่างๆ เพื่อหาทางกลับบ้านให้ได้ โดยการใช้พลังวิเศษควบคุมเวลา เปลี่ยนแปลงอนาคต

 

          อุตสาหกรรมเกมจะเปลี่ยนภาพเศรษฐกิจประเทศ

 

121033 Nintendo

 

          ล่าสุด Nintendo เล็งเห็นศักยภาพตลาดเกมไทย จึงได้ทำการเปิดตัวเว็บไซต์ในหน้าภาษาไทยอย่างเป็นทางการ https://www.nintendo.com/th ซึ่งนับเป็นประเทศที่สองในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ถัดจากประเทศสิงคโปร์ โดยจะมีการนำเสนอข้อมูลของเครื่องเกม ซอฟต์แวร์เกม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เป็นภาษาไทยทั้งหมด ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย

          “อุตสาหกรรมเกม และ Esports จะเป็นอุตสาหกรรม New Wave ที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ การเสริมสร้างองค์ความรู้แก่ประชาชนจะส่งผลในเชิงสังคม และช่วยขับเคลื่อนให้เกิดอาชีพใหม่ในสังคมใหม่ อีกทั้งก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องต่อไปหัวเรือใหญ่ depa กล่าว

          ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 ได้ที่ Facebook: depa Game Accelerator Program และ www.depagameaccelerator.com โดยเปิดรับสมัครแล้ววันนี้ถึงวันที่ 3 มกราคม 2565 และจะประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือกในวันที่ 13 มกราคม 2565

 

* ผลสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ (เกม คาร์แรกเตอร์ แอนิเมชัน) ประจำปี 2563 จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมกับ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทอลคอนเทนท์ไทย (DCAT) ACM SIGGRAPH BANGKOK และ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA)

 

A121033

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!