หมวดหมู่: กลต.

SEC copy


ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนผู้แนะนำการลงทุน กรณีปฏิบัติหน้าที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริตและไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ

          ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนรายนางสาวศศกรณ์ ลิขิตสมบูรณ์ เป็นเวลา 6 ปี 9 เดือน กรณีปฏิบัติหน้าที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริต โดยได้ไปซึ่งทรัพย์สินของผู้ลงทุนโดยมิชอบ และไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ โดยตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์โดยที่ผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) 

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าของ บล. เมย์แบงก์ และได้ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างเดือนธันวาคม 2565 – มีนาคม 2566 นางสาวศศกรณ์มีพฤติกรรมการกระทำความผิดและทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย ดังนี้

          (1) ชักชวนลูกค้าให้จองซื้อหุ้นของบริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) (MASTER) ที่จะเสนอขายต่อประชาชนในครั้งแรก (IPO) ซึ่ง บล. เมย์แบงก์ ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่จัดจำหน่ายหุ้นดังกล่าว โดยนางสาวศศกรณ์ให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของตนเอง รวมเป็นเงิน 3 ล้านบาท แต่ไม่ได้จองซื้อหุ้น MASTER ให้และไม่คืนเงินแก่ลูกค้า 

          (2) หลังจากหุ้น MASTER เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว นางสาวศศกรณ์ได้สั่งซื้อหุ้น MASTER ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า รวมเป็นเงิน 5.68 ล้านบาท โดยลูกค้าไม่ได้สั่งและไม่ยินยอม เมื่อลูกค้าทราบเรื่องจึงสั่งขายหุ้น MASTER ออกจากบัญชีทันที 

          ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของนางสาวศศกรณ์ตาม (1) เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยได้ไปซึ่งทรัพย์สินของผู้ลงทุนโดยมิชอบ และตาม (2) เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ โดยตัดสินใจซื้อขายหุ้นให้ผู้ลงทุน โดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในตลาดทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1** และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปของนางสาวศศกรณ์ เป็นเวลา 6 ปี 9 เดือน นับตั้งแต่ วันที่ 25 เมษายน 2567***

          ทั้งนี้ ในการพิจารณากำหนดโทษ ก.ล.ต. ได้นำปัจจัยดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาของ ก.ล.ต. ด้วย ได้แก่ บทบาทความเกี่ยวข้องและพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกพิจารณา การลงโทษที่บุคคลนั้นได้รับไปแล้ว ผลกระทบ ความเสียหายหรือผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น การแก้ไขหรือการดำเนินการอื่นที่เป็นประโยชน์หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของ ก.ล.ต. และประวัติหรือพฤติกรรมในอดีตอื่นใดที่แสดงถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

          ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนจองซื้อหุ้น IPO กับผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่จัดจำหน่ายเท่านั้น และไม่โอนเงินซื้อขายหลักทรัพย์เข้าบัญชีส่วนตัวของผู้แนะนำการลงทุน เพราะอาจเป็นช่องทางให้มีการทุจริตและอาจสูญเสียเงินจำนวนมากได้ กรณีมีข้อสงสัยควรติดต่อบริษัทผู้ให้บริการ หรือสอบถามได้ที่ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแส” โทร. 1207 หรือ เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.

____________________

หมายเหตุ :

* การไม่ปฏิบัติตามข้อ 23(1) และข้อ 23(2) เป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 48/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560 

** ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 หมายถึง ผู้แนะนำการลงทุนที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อนและผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้ทุกประเภท เช่น หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

*** หมายความว่า หากนางสาวศศกรณ์มายื่นคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในช่วงระยะเวลา 6 ปี 9 เดือน นับจากวันที่ 25 เมษายน 2567 ก.ล.ต. จะไม่รับพิจารณาคำขอดังกล่าวของนางสาวศศกรณ์

 

 

4789

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!