หมวดหมู่: ท่องเที่ยว

Songkran


เฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ยิ่งใหญ่ เปิดงาน 'Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567' ด้วยขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์สะท้อนอัตลักษณ์ซอฟพาวเวอร์ไทย พร้อมกิจกรรมสงกรานต์เต็มรูปแบบ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมเปิดงาน 'Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567' ชมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ยิ่งใหญ่กว่า 20 ขบวน ร่วมด้วย 'มโหธรเทวี' นางสงกรานต์ ประจำปี 2567

โดย นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองชนะเลิศอันดับหนึ่งนางงามจักรวาล 2023 โดยงาน 'Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567' จัดขึ้นบริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายนนี้

Songkran

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ถือเป็นประเพณีประจำชาติที่มีความยิ่งใหญ่ และมีบรรยากาศในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของไทยอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่ดีงาม การทำบุญ และการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษและบุพการี ซึ่งถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

โดยการประกาศขึ้นทะเบียนขององค์การยูเนสโกให้ 'สงกรานต์ในประเทศไทย'เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติเป็นเครื่องยืนยันถึงความสำคัญของประเพณีดังกล่าว และถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะนำเทศกาลประเพณีที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์โดดเด่น

แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศ และผลักดันให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายเป็น 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก โดยภาพแห่งความยิ่งใหญ่ของขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์และการจัดกิจกรรมบริเวณท้องสนามหลวงนี้จะถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้วยความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ และภาคเอกชน จัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ในวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร

เพื่อประชาสัมพันธ์งานสงกรานต์ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และเฉลิมฉลองการประกาศขึ้นทะเบียน 'สงกรานต์ในประเทศไทย' ขององค์การยูเนสโก โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการใช้พลังของ Soft Power ต่อยอดกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ยกระดับกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีไทยจากระดับประเทศสู่ระดับโลก พร้อมกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างรายได้หมุนเวียน และสร้างมูลค่าเพิ่มต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2567 บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง โดยมีไฮไลท์ในการจัดงาน ได้แก่ กิจกรรมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ในวันที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 17.30 น. ซึ่งจะเคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศผ่านบริเวณถนนราชดำเนินกลางสู่ท้องสนามหลวง ประกอบด้วย ขบวนรถพาเหรดกว่า 20 ขบวน

ได้แก่ ขบวนรถพระพุทธรูปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (องค์จำลอง) จากวัดไตรมิตรวิทยาราม ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสำคัญของวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย ขบวนรถเทพีสงกรานต์ ประจำปี 2567 'มโหธรเทวี' เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรเหนือหลังนกยูง โดย นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 ตามด้วย ขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด

ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช เชียงราย หนองคาย พิษณุโลก สงขลา บุรีรัมย์ พระนครศรีอยุธยา นครพนม ลำปาง เลย สุโขทัย และภูเก็ต โดยจัดตกแต่งขบวนรถพาเหรดที่แสดงถึงประเพณีวัฒนธรรม บ่งบอกถึงสัญลักษณ์หรือของดีประจำจังหวัด พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมโดยนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน

รวมถึงขบวนรถพาเหรด Soft Power สาขา เกม พบกับเกมขวัญใจมหาชนอย่าง Ragnarok online , NIKKE , PUBG MOBILE และเกมที่สร้างโดยฝีมือคนไทย Home Sweet Home ตามด้วยเหล่าคอสเพลย์ที่จะมาเติมความสนุกสนาน สาขาภาพยนตร์และซีรีส์ ยกทัพนักแสดงจากบริษัทผู้ผลิตภายใต้สมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทยร่วมขบวน และเฟสติวัล ที่จะมานำเสนอวัฒนธรรม สี่ภาค ขบวนท่องทั่วไทย Iconic Thai บอกเล่าวัฒนธรรมไทย เป็นต้น ขบวนสมาคมเยาวชนจิตอาสาพัฒนา (องค์กรสาธารณประโยชน์) และทูตเยาวชนการท่องเที่ยวและการกีฬา

พร้อมสร้างสีสันด้วยขบวนพาเหรด LGBTQ นำขบวนโดย Bangkok Pride ร่วมกับนักแสดงจากบริษัทโคลอสเซี่ยมโชว์พัทยา และขบวนพาเหรด KOL อินฟลูเอนเซอร์ ร่วมโดย อินฟลูเอนเซอร์ที่กำลังมาแรง ได้แก่  ฟ่าน ปิงปิง,อู๋-กิตติภณ ทิพยทยารัตน์, องศา-ธีธัช คุ้มเมือง, มอส-กฤติเดช ภูภัทรธราวุฒิ , ดล-นภดล ทิพวัฒน์, ทาฆิ-อ่องลออ และเลโอ-เลโอนาร์โด ซุนโด

ทั้งนี้ ในวันที่ 12 เมษายนนี้ เวลา 17.30 น. ขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์จะแห่รอบท้องสนามหลวงอีกครั้งให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมรับชมความสวยงามและสร้างสีสันความสนุกสนาน โดยได้จัดอัฒจันทร์ที่นั่งให้ผู้เข้าร่วมชมขบวนรถพาเหรดทั้ง 2 วัน จำนวน 2,000 ที่นั่ง จากนั้นขบวนรถพาเหรดจะจอดแสดงโชว์ที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน 2567

สำหรับ การจัดกิจกรรมในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง มุ่งนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ และ Soft Power ไทย ด้วยนวัตกรรมและความสร้างสรรค์ ประกอบด้วยเวทีขนาดใหญ่ จัดแสดงศิลปวัฒนธรรม เช่น การแสดงโขนชุดใหญ่ ตอน ยกรบ การแสดงดนตรีออเครสต้า

การแสดงของศิลปินชื่อดังตลอด 5 วัน อาทิ MILLI, 4EVE, เก่ง ธชย, วง Safeplanet, telexTelex, วง New Country, เดอะพาเลซ, ป๊อบ ปองกูล, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, เอ๊ะ จิรากร, Atlas และวง Bodyslam และการแสดงโดรนแปรอักษร โซนสงกรานต์อัตลักษณ์ 5 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ม่วนใจ๋สงกรานต์/ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชื่นใจอีหลี/ ภาคตะวันออก สงกรานต์ฮิ /ภาคกลาง สงกรานต์เมืองเก่า/ ภาคใต้ หรอยหนัดสงกรานต์ 

พร้อมเวทีลานกิจกรรม 5 ภาค นำเสนอศิลปวัฒนธรรมถิ่น อาทิ การแสดงฟ้อนขันดอก เซิ้งกระติ๊บ รำตารีกีปัส หนังใหญ่ รำมโนราห์ หุ่นละครเล็ก รำกลองยาว และกิจกรรมสาธิต/DIY งานหัตศิลป์ อาทิ สาธิตร่มบ่อสร้าง ตุงไส้หมู กิจกรรมแข่งเดินกะลา สาธิตทำหัวโขน เพ้นท์ช้าง สาธิตทำผ้าบาติกกับหนังตะลุง  โซน Soft Power นำเสนอเอกลักษณ์ในแต่ละสาขา

อาทิ โซนมวย'ยุทธศิลป์ มวยสยาม' ชมการต่อสู้ในรูปแบบของมวยไทยสุดเร้าใจ โซน Food Truck 'ลิ้มรส เลื่องอัตลักษณ์' ยกขบวนความอร่อยทั่วสารทิศมาไว้ในงาน โซนกิจกรรมท่องเที่ยว 'เที่ยวไทยเท่ เสน่ห์ทุกมิติ'แหล่งรวมข้อมูลท่องเที่ยวทั่วไทย พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว โซนหนังสือ 'มนต์เสน่ห์แห่งอักษร'

พร้อมชวนย้อนรำลึกความหลังในโซนหนังกลางแปลงย้อนยุคและงานวัด ควบคู่ไปกับโซนหนังแนวตั้งยุคใหม่ และจอ Naked Eye 3D สัมผัสประสบการณ์จอ 3 มิติ สร้างมุมมองเสมือนจริง นอกจากนี้ยังจัดเต็มความสนุกสนานเต็มเหวี่ยงจากคอนเสิร์ต EDM โดย DJ ชื่อดัง อาทิ Roxy June, 22Bullets, Zani, Saki, Maysaa, Matoom, Joy Lila, Foamie, Bubblepaint, โดม ปกรณ์ พร้อมตื่นตาตื่นใจและมันส์ไปกับโซนเล่นน้ำ แสง สี พบกับระบำน้ำพุบกที่สูงที่สุดในประเทศไทยกว่า 20 เมตร ลานเล่นน้ำ อุโมงค์น้ำ ถังน้ำมหายักษ์ สถานีน้ำ

จัดเต็มแสงสีเสียงสุดอลังการ และโซนเล่นน้ำ ไทยดั้งเดิม ยกลานน้ำแบบไทยเดิมให้ผู้เข้าร่วมแต่งกายในชุดไทยย้อนยุคและพกขันน้ำมาร่วมและโซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และสุดยอดของดี OTOP จากทั่วประเทศ โดยในวันที่ 13 เมษายน 2567 เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ไทยจะจัดให้มีกิจกรรมพิเศษทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป กิจกรรมสรงน้ำพระเพื่อขอพรเสริมสิริมงคล

โดยอัญเชิญพระพุทธรูปองค์จำลองจาก 5 วัด ได้แก่ พระแจ้ง-วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหวิหาร พระศรีสรรเพชญ์-วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ หลวงพ่อทองคำ-วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร หลวงพ่อโต-วัดอินทรวิหาร พระอารามหลวง พระพุทธมารวิชัย-วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และกิจกรรมรดน้ำผู้สูงอายุ รวมถึงสนุกสนานกับโซนก่อเจดีย์ทราย'เจดีย์วิถีสงกรานต์'เพื่อร่วมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามอีกด้วย

การจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ในครั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC จัดกิจกรรม GCYOU เทิร์น บริหารจัดการขยะจากพลาสติก ขวดน้ำดื่ม โดยจัดจุดรับขวด YOU เทิร์น Droppoint 20 จุดบริเวณงาน จัดกิจกรรมส่งเสริมรณรงค์การทิ้งขยะ นำขวดน้ำดื่มมาแลกของรางวัล และกิจกรรม Upcycling โดยการนำฝาขวดน้ำดื่ม มา DIY นำกลับมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีค่าและนำกลับมาใช้ได้ใหม่

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน ททท. จัดรถสองแถวบริการรับส่งผู้เข้าร่วมชมงาน โดยมีจุดจอดรถรับส่งจำนวน 3 จุด จุดละ 3 คัน ได้แก่ เมเจอร์ปิ่นเกล้า สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และมิวเซียมสยาม โดยมีจุดจอดปลายทางที่บริเวณป้ายรถเมล์ศาลฎีกา สนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. – 24.00 น. ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandfestival.org และ Facebook : Thailand Festival

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!