หมวดหมู่: ข่าวสังคม

 

image005


เพราะชีวิตของหนูไม่ 'หมู' เลย

เปิดกำแพงความคิด สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กในชุมชนแออัดในเวิร์คช็อปวาดภาพ

'หมูๆ กับ ครูปาน' โดย บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)

 

     สำหรับเด็กคนอื่นๆ ชั่วโมงศิลปะอาจเป็นเพียงหนึ่งในกิจกรรมนอกหลักสูตรเสริมทักษะ ที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ แต่สำหรับเด็กๆ ในชุมชนแออัดที่เติบโตขึ้นในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ชั่วโมงศิลปะ ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษที่เปิดโอกาสให้เด็กๆได้ผ่อนคลายจากภาระหน้าที่ในชีวิตประจำวัน และสนุกสนานกับการ “เป็นเด็ก” อย่างแท้จริง ด้วยเหตุนี้ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS จึงร่วมมือกับมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปสอนวาดภาพ'หมูๆ กับครูปาน' ให้แก่เด็กๆ โดยมี'ครูปาน'สมนึก คลังนอก ศิลปินนักวาดภาพประกอบชื่อดังมาให้ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพขั้นพื้นฐาน เปิดโอกาสให้เด็กๆ สนุกสนานกับการใช้จินตนาการ กล้าคิด ไม่ปิดกั้น ที่ชุมชนกองขยะอ่อนนุช เมื่อวันก่อน

       รศ.อัจจิมา เศรษฐบุตร ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ‘บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ให้ความสำคัญในการสร้างและส่งเสริมคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเยาวชนมาโดยตลอด โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในกลุ่มสุ่มเสี่ยง เช่น เด็กในชุมชนแออัด เพราะเป็นกลุ่มที่มักประสบปัญหาการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงโอกาสในการสนุกสนานกับการใช้ชีวิตแบบเด็กๆ เนื่องจากมีความจำเป็นต้องช่วยผู้ปกครองทำมาหากิน หรือรับหน้าที่ดูแลญาติพี่น้องในบ้าน ด้วยเหตุนี้ เราจึงอยากมอบโอกาสให้เด็กเหล่านี้ ได้เรียนรู้วิธีที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดในชีวิตประจำวันผ่านงานศิลปะ และเป็นการนำเด็กๆให้ได้มีโอกาส มาร่วมทำกิจกรรมที่สนุกสนานกับเพื่อนๆ ผ่านการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปวาดภาพกับผู้มีความสามารถอย่าง ครูปาน สมนึก คลังนอก โครงการนี้ต่อยอดมาจากการ ‘โครงการวัคซีนพ่อแม่’ ซึ่งทั้งหมดเป็นความพยายามของ BDMS ในการนำทางเด็กๆสู่คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โดยทาง BDMS จะไม่ได้หยุดแต่เพียงเท่านี้  ยังมีแผนที่จะเข้าถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง และเด็กในชุมชนแออัดทั่วประเทศไทย เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆในชุมชนแออัด และในพื้นที่ต่างๆ มีสิทธิที่จะได้รับโอกาสในการมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี อย่างเท่าเทียมและทั่วถึงกัน’ 

        คุณครูภัคจิรา ไชยมูล หรือครูแอร์ จากมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม เสริมว่า ‘ศิลปะถือเป็นกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อเด็กๆ ในชุมชนแออัด เพราะศิลปะเป็นโอกาสที่เด็กๆ จะได้ผ่อนคลายจากการเรียนหนังสือและการทำงานบ้าน ที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาอาการขี้อาย ไม่มีความมั่นใจ ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปในกลุ่มเด็กด้อยโอกาส โดยกิจกรรมเวิร์คช็อปในวันนี้เปิดโอกาสให้เด็กๆ เรียนรู้ที่จะแสดงอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง ได้ปลดปล่อยจินตนาการโดยไม่มีการปิดกั้น ถือเป็นการเพิ่มความมั่นใจด้านความคิด ความรู้สึกของเด็กๆ ด้วย’

aom389

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!