หมวดหมู่: CHINA

การแทรกแซงตลาดพันธบัตรของจีน เผยให้เห็นความกังวลต่อเสถียรภาพทางการเงิน

CNBC  CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

    ความพยายามล่าสุดของจีนในการหยุดยั้งการปรับตัวขึ้นของตลาดพันธบัตรแสดงให้เห็นว่าทางการมีความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงิน นักวิเคราะห์กล่าว

   ตลาดพันธบัตรรัฐบาลถือเป็น 'กระดูกสันหลังของภาคการเงิน แม้ว่าคุณจะบริหารภาคส่วนที่ขับเคลื่อนโดยธนาคาร' เช่น จีนหรือยุโรปก็ตาม อลิเซีย การ์เซีย-เฮอร์เรโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Natixis กล่าว

   เนื่องจากผลตอบแทนลดลงอย่างรวดเร็ว บริษัทประกันภัยของจีนจึงได้จอดสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของตนในตลาดพันธบัตรหลังจากรับประกันอัตราผลตอบแทนคงที่สำหรับประกันชีวิตและผลิตภัณฑ์อื่นๆ เอ็ดมันด์ โกห์ หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้จีนของ Abrdn กล่าว นั่นเป็นปัญหาสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมนี้

 PBOC


People walk past the headquarters of the People’s Bank of China (PBOC), the central bank, in Beijing, China September 28, 2018.

Jason Lee | Reuters

 

      ปักกิ่ง-ความพยายามล่าสุดของจีนในการหยุดยั้งการเพิ่มขึ้นของตลาดพันธบัตรเผยให้เห็นความกังวลที่กว้างขึ้นในหมู่หน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงิน นักวิเคราะห์กล่าว

      การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการควบคุมเงินทุนที่เข้มงวดทำให้กองทุนในประเทศกระจุกตัวอยู่ในตลาดพันธบัตรรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันจันทร์โดยอ้างแหล่งข่าวว่าหน่วยงานกำกับดูแลแจ้งกับธนาคารพาณิชย์ในมณฑลเจียงซีไม่ให้ชำระเงินค่าซื้อพันธบัตรรัฐบาล

      สัญญาซื้อขายล่วงหน้าแสดงให้เห็นว่าราคาพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบหนึ่งเดือนเมื่อวันจันทร์ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย ตามข้อมูลของ Wind Information ราคาเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้ามกับอัตราผลตอบแทน

     “ตลาดพันธบัตรรัฐบาลถือเป็นกระดูกสันหลังของภาคการเงิน แม้ว่าคุณจะบริหารภาคส่วนที่ขับเคลื่อนโดยธนาคารอย่างเช่นจีน [หรือ] ยุโรปก็ตาม” อลิเซีย การ์เซีย-เฮอร์เรโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ Natixis กล่าว

     เธอชี้ให้เห็นว่าเมื่อเทียบกับการซื้อขายพันธบัตรทางอิเล็กทรอนิกส์โดยนักลงทุนรายย่อยหรือผู้จัดการสินทรัพย์ในยุโรป ธนาคารและบริษัทประกันภัยมักถือพันธบัตรของรัฐบาล ซึ่งหมายความว่าจะเกิดการขาดทุนเล็กน้อยหากราคาผันผวนอย่างมีนัยสำคัญ

      นักยุทธศาสตร์ อธิบายว่า ทำไมการเติบโตของสินเชื่อจึงจะชะลอตัวลงหากภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนไม่มีเสถียรภาพ

 

นักยุทธศาสตร์หารือเกี่ยวกับการเติบโตของสินเชื่อจีนและแนวโน้มภาคอสังหาริมทรัพย์

     อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปี ปรับตัวสูงขึ้นอย่างกะทันหันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่ตกลงมาตลอดทั้งปีสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ตามข้อมูลของ Wind Information ที่ย้อนกลับไปถึงปี 2010

     โดยที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของจีนอยู่ที่ประมาณ 2.2% ซึ่งต่ำกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 4% หรือสูงกว่านั้นมาก ช่องว่างดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงอัตราดอกเบี้ยสูงในขณะที่ธนาคารประชาชนจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงท่ามกลางอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซา

      การ์เซีย-เอร์เรโรกล่าวว่า ‘ปัญหาไม่ได้อยู่ที่สิ่งที่แสดงให้เห็น [เกี่ยวกับเศรษฐกิจที่อ่อนแอ] แต่อยู่ที่ “มันมีความหมายต่อเสถียรภาพทางการเงินอย่างไร’

     ‘พวกเขามี [ธนาคาร Silicon Valley] อยู่ในใจ ดังนั้นนั่นหมายความว่า การแก้ไขผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจะส่งผลกระทบอย่างมากต่องบดุลรัฐบาลของคุณ’เธอกล่าวต่อ และเสริมว่า ‘ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นนั้นแย่กว่า SVB และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงเป็นกังวลมาก’

      Silicon Valley Bank ล้มละลายในเดือนมีนาคม 2023 ซึ่งถือเป็นการล้มละลายครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความยากลำบากของบริษัทส่วนใหญ่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงการจัดสรรเงินทุนอันเนื่องมาจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างก้าวร้าวของเฟด

     ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) พาน กงเซิง กล่าวในสุนทรพจน์เมื่อเดือนมิถุนายนว่า ธนาคารกลางจำเป็นต้องเรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ เพื่อ ‘แก้ไขและปิดกั้นการสะสมความเสี่ยงในตลาดการเงินโดยทันที’ เขาเรียกร้องให้มีการให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับ’ความไม่ตรงกันของอัตราครบกำหนดและความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยของนิติบุคคลที่ไม่ใช่ธนาคารบางแห่งที่ถือพันธบัตรระยะกลางและระยะยาวจำนวนมาก’ ซึ่งเป็นไปตามการแปลภาษาจีนของ CNBC

     เซอร์ลิน่า เซง หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินเชื่อเอเชีย CreditSights กล่าวว่า PBoC ได้เพิ่มการแทรกแซงตลาดพันธบัตรของรัฐบาล ตั้งแต่การเพิ่มการตรวจสอบกฎระเบียบการซื้อขายตลาดพันธบัตร ไปจนถึงการให้คำแนะนำแก่ธนาคารของรัฐในการขายพันธบัตรรัฐบาลจีน

     PBoC พยายามที่จะ ”รักษาเส้นผลตอบแทนที่สูงชันและจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากการถือครองพันธบัตร CGB ระยะยาวโดยธนาคารพาณิชย์ในเมืองและในชนบทและสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร” เธอกล่าวในแถลงการณ์

    “เราไม่คิดว่า เจตนาของการแทรกแซงตลาดพันธบัตรของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) คือการออกแบบให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น แต่เพื่อแนะนำให้ธนาคารและสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารขยายสินเชื่อให้กับเศรษฐกิจจริง แทนที่จะนำเงินไปลงทุนในพันธบัตร”Zeng กล่าว

 

ช่องโหว่ประกันใน‘ล้านล้าน’

     เสถียรภาพมีความสำคัญต่อหน่วยงานกำกับดูแลของจีนมาอย่างยาวนาน แม้ว่าอัตราผลตอบแทนคาดว่าจะลดลง แต่ความเร็วในการเพิ่มขึ้นของราคาก็ยังคงสร้างความกังวล

     นั่นเป็นปัญหาโดยเฉพาะสำหรับบริษัทประกันภัยจีนที่ได้จอดสินทรัพย์ส่วนใหญ่ไว้ในตลาดพันธบัตร หลังจากรับประกันอัตราผลตอบแทนคงที่สำหรับประกันชีวิตและผลิตภัณฑ์อื่นๆ เอ็ดมันด์ โกห์ หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้จีนที่ Abrdn กล่าว

     ซึ่งแตกต่างกับในประเทศอื่นๆ ที่บริษัทประกันภัยสามารถขายผลิตภัณฑ์ที่มีผลตอบแทนที่อาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดและการลงทุนเพิ่มเติม เขากล่าว

    “เมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลงอย่างรวดเร็ว สิ่งนั้นจะส่งผลกระทบต่อความเพียงพอของเงินกองทุนของบริษัทประกันภัย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากของระบบการเงิน”โกห์กล่าวเสริม โดยประเมินว่าอาจต้องใช้เงิน ‘หลายล้านล้านหยวน’เพื่อครอบคลุม หนึ่งล้านล้านหยวนเท่ากับประมาณ 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

      “หากผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลดลงช้าลง จะเป็นการเปิดโอกาสให้ภาคประกันภัยได้หายใจหายคอบ้าง”

 

ทำไมต้องตลาดพันธบัตร?

      บริษัทประกันภัย และนักลงทุนสถาบันต่างพากันเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรของจีน เนื่องจากขาดทางเลือกการลงทุนในประเทศ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง ขณะที่ตลาดหุ้นก็ดิ้นรนที่จะฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบหลายปี

      ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้การแทรกแซงตลาดพันธบัตรของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) มีผลกระทบมากกว่าการแทรกแซงอื่นๆ ของปักกิ่ง รวมถึงในด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การ์เซีย-เฮอร์เรโรแห่ง Natixis กล่าว “สิ่งที่พวกเขาทำนั้นอันตรายมาก เพราะอาจสูญเสียมหาศาลได้”

      ‘โดยทั่วไปแล้ว ฉันกังวลว่ามันจะควบคุมไม่ได้’ เธอกล่าว’เรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะไม่มีทางเลือกการลงทุนอื่นใดอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทองคำหรือพันธบัตรรัฐบาลก็ตาม ประเทศที่มีขนาดเท่ากับจีนซึ่งมีทางเลือกเพียงสองทางนี้ไม่มีทางหลีกเลี่ยงฟองสบู่ได้เลย ไม่มีทางแก้ไขได้เว้นแต่คุณจะเปิดบัญชีเงินทุน’

 

PBoC ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นทันที

            จีน ใช้รูปแบบเศรษฐกิจที่รัฐเป็นผู้นำ โดยพยายามอย่างค่อยเป็นค่อยไปในการนำกลไกตลาดเข้ามาใช้มากขึ้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา รูปแบบที่รัฐเป็นผู้นำนี้ทำให้บรรดานักลงทุนจำนวนมากในอดีตเชื่อว่าปักกิ่งจะเข้ามาจัดการปัญหาการขาดทุนไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

            ข่าวที่ธนาคารในประเทศยกเลิกการชำระหนี้พันธบัตร ‘เป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับคนส่วนใหญ่’ และ ‘แสดงให้เห็นถึงความสิ้นหวังของฝ่ายรัฐบาลจีน’ โกห์ จาก abrdn กล่าว

            แต่โกห์ กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าสิ่งนี้จะเพียงพอที่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ เขาคาดหวังว่า PBoC จะเข้ามาแทรกแซงในตลาดพันธบัตรในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

 

ปักกิ่ง เผชิญปัญหาผลผลิต

      ปักกิ่ง แสดงความกังวลต่อสาธารณะเกี่ยวกับความเร็วในการซื้อพันธบัตร ซึ่งส่งผลให้ผลตอบแทนลดลงอย่างรวดเร็ว

      ในเดือนกรกฎาคม Financial News ซึ่งเป็นสื่อในเครือของธนาคารกลางจีน ได้วิพากษ์วิจารณ์การแห่ซื้อพันธบัตรรัฐบาลจีนว่าเป็นการ'ขายชอร์ต'เศรษฐกิจ ต่อมาสำนักข่าวดังกล่าวได้ลดหัวข้อข่าวลงโดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็น ‘การรบกวน’ตามการแปลของสำนักข่าวจีนของ CNBC

      นายชาง เล่อ นักยุทธศาสตร์อาวุโสด้านตราสารหนี้ของ China AMC ชี้ให้เห็นว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของจีน โดยทั่วไปจะผันผวนในช่วง 20 จุดพื้นฐานรอบๆ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงหนึ่งของธนาคารกลางจีน แต่ในปีนี้ อัตราผลตอบแทนอยู่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง 30 จุดพื้นฐาน ซึ่งบ่งชี้ถึงการสะสมความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย

    เขากล่าวว่า ศักยภาพในการทำกำไรได้ผลักดันให้ความต้องการพันธบัตรเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีการซื้อดังกล่าวเกินกว่าอุปทานในช่วงต้นปีนี้แล้ว PBoC ได้เตือนถึงความเสี่ยงซ้ำแล้วซ้ำเล่าในขณะที่พยายามรักษาเสถียรภาพทางการเงินโดยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอุปทานพันธบัตร

      อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนที่ต่ำยังสะท้อนถึงการคาดหวังการเติบโตที่ช้าลงอีกด้วย

     “ผมคิดว่า การเติบโตของสินเชื่อที่ไม่ดีคือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรลดลง” โกห์กล่าว หากธนาคารขนาดเล็ก “สามารถหาผู้กู้ที่มีคุณภาพดีได้ ผมมั่นใจว่าพวกเขาจะยอมปล่อยเงินกู้ให้กับพวกเขา”

     ข้อมูลสินเชื่อที่เผยแพร่เมื่อช่วงค่ำวันอังคาร แสดงให้เห็นว่าสินเชื่อหยวนใหม่ซึ่งจัดอยู่ในประเภท 'การเงินทางสังคมรวม' ลดลงในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548

     “ความผันผวนล่าสุดในตลาดพันธบัตรภายในประเทศของจีนเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปฏิรูปเพื่อเปลี่ยนทิศทางของตลาดไปสู่การจัดสรรสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพ”ชาร์ลส์ ชาง กรรมการผู้จัดการของ S&P Global Ratings กล่าว

      ชางกล่าวเสริมว่า “มาตรการที่ส่งเสริมความหลากหลายและวินัยของตลาดอาจช่วยเสริมสร้างการดำเนินการเป็นระยะๆ ของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC)” “โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูปตลาดพันธบัตรขององค์กรต่างๆ อาจช่วยให้ปักกิ่งสามารถแสวงหาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งก่อให้เกิดหนี้น้อยลงในระยะยาว”

https://www.cnbc.com/2024/08/15/chinas-bond-market-intervention-reveals-financial-stability-worries.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!