หมวดหมู่: CHINA

ธนาคารกลางจีน เผยความเสี่ยงจากหนี้รัฐบาลท้องถิ่นลดลง

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน นายปาน กงเซิง กล่าวในการสัมภาษณ์กับสื่อของรัฐว่า ความเสี่ยงทางการเงินของจีนลดลง รวมถึงจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น

    นอกจากนี้ ปานยังกล่าวอีกว่า ธนาคารกลางจะทำงานร่วมกับกระทรวงการคลังเพื่อช่วยให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปีได้ เขากล่าวว่านโยบายการเงินจะยังคงสนับสนุน

 Pan Gongsheng


Pan Gongsheng, governor of the People’s Bank of China (PBOC), during the Lujiazui Forum in Shanghai, China, on Wednesday, June 19, 2024.

Bloomberg | Bloomberg | Getty Images / Frank Tangin Beijing

 

     ปักกิ่ง-ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนปาน กงเซิง กล่าวในบทสัมภาษณ์สื่อของรัฐซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าความเสี่ยงทางการเงินของจีนลดลง รวมถึงจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น

     นอกจากนี้ นายปานยังกล่าวอีกว่าธนาคารกลางจะทำงานร่วมกับกระทรวงการคลังเพื่อให้จีนสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปีได้ เขากล่าวว่านโยบายการเงินจะยังคงให้การสนับสนุนต่อไป

       ปักกิ่ง ให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในการจัดการกับความเสี่ยงจากระดับหนี้ที่สูงในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น สถาบันระหว่างประเทศเรียกร้องให้จีนลดระดับหนี้ที่พุ่งสูงขึ้น มานานแล้ว

    “ระบบการเงินโดยรวมของจีนมีความมั่นคง ระดับความเสี่ยงโดยรวมลดลงอย่างมีนัยสำคัญ” ปานกล่าวในการสัมภาษณ์ที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ CCTVตามคำแปลบทสนทนาของ CNBC

     เขาสังเกตว่า 'จำนวนและระดับหนี้ของแพลตฟอร์มการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นกำลังลดลง'และต้นทุนภาระหนี้ของพวกเขา'ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ'

     ปักกิ่งควรเน้นตลาดในประเทศเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจเนื่องจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงมีอยู่ 

ปักกิ่ง ควรเน้นตลาดภายในประเทศเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ

     ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นได้เริ่มใช้วิธีการระดมทุน เพื่อโครงสร้างพื้นฐานและโครงการอื่นๆ เพื่อช่วยให้หน่วยงานท้องถิ่นที่ไม่สามารถกู้ยืมเงินได้โดยตรงสามารถระดมทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานและโครงการอื่นๆได้ LGFV ส่วนใหญ่ได้รับเงินทุนจากธนาคารเงา

     การขาดการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบมักส่งผลให้มีการระดมทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานอย่างไม่เลือกหน้าซึ่งให้ผลตอบแทนทางการเงินที่จำกัด ส่งผลให้ภาระหนี้ของ LGFV เพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นต้องรับผิดชอบ

     นักวิเคราะห์ของ S&P Global Ratings กล่าวในรายงานเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ซึ่งเป็นเวลา 1 ปีนับตั้งแต่ปักกิ่งใช้ความพยายามร่วมกันเพื่อลดความเสี่ยงของ LGFV โดยหน่วยงานในท้องถิ่น สถาบันการเงิน และนักลงทุนได้ ”บรรเทาความต้องการชำระหนี้ที่เร่งด่วนที่สุดของ LGFV ที่อ่อนแอที่สุด และกระตุ้นความรู้สึกของตลาด”

     อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าหนี้ของ LGFV 'ยังคงเป็นปัญหาใหญ่' การวิเคราะห์พบว่าพันธบัตรของ LGFV กว่า 1 ล้านล้านหยวน (140,000 ล้านดอลลาร์) จะครบกำหนดชำระในอีกสองไตรมาสข้างหน้า ในขณะที่การเติบโตของหนี้ดังกล่าวยังคงอยู่ในตัวเลขหลักเดียวสูง

     การเติบโตที่ชะลอตัวของจีนทำให้ปัญหาหนี้สินทวีความรุนแรงขึ้น เศรษฐกิจจีนเติบโต 5% ในช่วงครึ่งแรกของปี ทำให้เกิดความกังวลในหมู่นักวิเคราะห์ว่าประเทศจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตประมาณ 5% ตลอดทั้งปีได้หากไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

     เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)ระบุในการทบทวนสถานการณ์ทางการเงินของจีนเป็นประจำว่า นโยบายเศรษฐกิจมหภาคควรสนับสนุนอุปสงค์ในประเทศเพื่อบรรเทาความเสี่ยงด้านหนี้สิน

      รายงานของ IMF ระบุว่า “ธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงธนาคารในชนบทถือเป็นจุดอ่อนในระบบธนาคารขนาดใหญ่” โดยระบุว่าจีนมีธนาคารดังกล่าวเกือบ 4,000 แห่ง ซึ่งคิดเป็น 25% ของสินทรัพย์ทั้งหมดของระบบธนาคาร

 

การจัดการด้านอสังหาฯ

     นาย Pan กล่าวผ่านสื่อของรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จำนวนธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงสูงลดลงเหลือครึ่งหนึ่งจากจำนวนสูงสุด โดยไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัด

     ในด้านอสังหาริมทรัพย์ เขาชี้ให้เห็นว่าอัตราการดาวน์บ้านได้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 15% ในประเทศจีน และอัตราดอกเบี้ยก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน ปานตั้งข้อสังเกตว่าหน่วยงานกลางกำลังให้ความช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดหาเงินทุนเพื่อให้สามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์และเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัยราคาประหยัดหรือหน่วยเช่า

     ภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเคยคิดเป็นสัดส่วนอย่างน้อยหนึ่งในสี่ของเศรษฐกิจจีน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปักกิ่งพยายามที่จะเปลี่ยนประเทศจากการพึ่งพาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเติบโตไปสู่เทคโนโลยีขั้นสูงและการผลิต

     ความคิดเห็นต่อสาธารณชนของ Pan เกิดขึ้นหลังจากที่ตลาดพันธบัตรรัฐบาลมี ความผันผวนเพิ่มขึ้นมาหนึ่งสัปดาห์

     ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ได้ตัดสินใจครั้งสำคัญในการเลื่อนการต่ออายุสินเชื่อระยะกลางของธนาคารออกไป โดยเลือกที่จะเพิ่มทุน 577,700 ล้านหยวนผ่านเครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่าข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรแบบย้อนกลับระยะเวลา 7 วัน ปานได้เน้นย้ำถึงเครื่องมือระยะเวลา 7 วันนั้นเมื่อเดือนมิถุนายน เมื่อหารือเกี่ยวกับความพยายามของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ในการปฏิรูปโครงสร้างนโยบายการเงิน

    ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) กำหนดจะประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำรายเดือน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงอีกประเภทหนึ่งในช่วงเช้าวันอังคาร โดยธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำ 1 ปีและ 5 ปีลง 10 จุดพื้นฐานในเดือนกรกฎาคม หลังจากคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำ 1 ปีไว้เท่าเดิมเป็นเวลา 10 เดือนติดต่อกัน และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำ 5 ปีไว้เท่าเดิมเป็นเวลา 4 เดือน

https://www.cnbc.com/2024/08/16/chinas-central-bank-says-local-government-debt-risks-are-declining.html 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!