หมวดหมู่: การศึกษา

9041 AIS YoungCreator 2


AIS - สพฐ. - มจธ. ปลื้ม นักเรียนไทยโชว์ไอเดียสร้างสรรค์ VDO ต้านภัยไซเบอร์ พร้อมมอบรางวัลกิจกรรม อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024

          AIS ร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดกิจกรรม ‘อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024’ เวทีสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมความสามารถด้านคอนเทนต์ครีเอเตอร์ โดยให้น้องๆ นักเรียนในสังกัด สพฐ. ได้โชว์ไอเดียผลิตผลงานในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น ภายใต้หัวข้อการใช้งานออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ โดยเล่าเรื่องจากเนื้อหาหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ งานนี้ได้รับความสนใจจากโรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพของน้องๆ นักเรียนให้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถควบคู่ไปกับการเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมองค์ความรู้และเพิ่มพูนทักษะดิจิทัล สามารถต่อยอดผลงานสู่สื่อการเรียนรู้ที่จะช่วยแก้ปัญหาภัยไซเบอร์ได้อย่างยั่งยืน

 

9041 AIS YoungCreator 1

 

          นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “กิจกรรม อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024 นับเป็นกิจกรรมตัวอย่างที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ และเอกชน เพื่อใช้ขีดความสามารถร่วมกันเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชนได้ตระหนักถึงการใช้งานออนไลน์อย่างปลอดภัย และสร้างทักษะที่สำคัญสำหรับอนาคตของพวกเขา ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวไม่เพียงแต่จะช่วยให้กลุ่มนักเรียนได้เข้าใจถึงความเสี่ยงจากการใช้งานบนโลกออกไลน์ แต่ยังเป็นการช่วยสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบเพื่อส่งต่อไปยังเพื่อนๆ ผู้ปกครอง และชุมชนได้อีกด้วย ขอขอบคุณทุกโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม และขอแสดงความยินดีกับทีมที่ได้รับรางวัลจากกิจกรรมในครั้งนี้ ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าพลังของพวกเราทุกคนจะช่วยทำให้เราก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยี เข้าใจทักษะดิจิทัลสามารถรับมือกับภัยออนไลน์ที่อยู่ใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน”

 

9041 ดร วิษณุ ทรัพย์สมบัติ

 

          ดร.วิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา สพฐ. กล่าวว่า “กิจกรรม ‘อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024’ เป็นกิจกรรมส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลและความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ผ่านการประกวดคลิปวิดีโอที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์และความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งในปัจจุบันทักษะดิจิทัลและความปลอดภัยในโลกไซเบอร์เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา โดยการแข่งขันครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนทั่วประเทศได้สร้างสรรค์ผลงานคลิปวิดีโอที่สะท้อนถึงการใช้ทักษะและความรู้ที่ได้รับจากหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” เพื่อเสนอแนะและเตือนสังคมถึงการใช้พื้นที่ออนไลน์อย่างมีคุณภาพและสร้างสรรค์ และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถถ่ายทอดไปยังเพื่อนๆ และครอบครัวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างสมาชิกทีมทั้ง 5 คน ซึ่งได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ดูแลทีม และนักเรียนทีมละ 3 คน โดยทุกคนผ่านการอบรมหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” และเปลี่ยนจากผู้เรียนรู้ สู่ผู้สร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อสังคม

          นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “กิจกรรม ‘อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024’ ถือเป็นการต่อยอดความรู้ความเข้าใจหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ ที่วันนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนของโรงเรียนในสังกัด สพฐ. นับเป็นกิจกรรมต้นแบบที่ช่วยสร้างแรงขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาภัยไซเบอร์ได้อย่างสร้างสรรค์ เพราะจากความสนใจของโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ทำให้เราเห็นถึงวิธีการเล่าเรื่องเพื่อส่งเสริมทักษะดิจิทัลในวิธีการที่หลากหลาย ขอขอบคุณ กระทรวงศึกษาธิการ, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รวมถึงบุคลากรทางการศึกษา คณะครู จากทุกโรงเรียนที่ส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขัน ในกิจกรรมครั้งนี้ ทำให้น้องๆ นักเรียนได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถควบคู่ไปการเติมเต็มความรู้เพื่อให้เด็กนักเรียนไทย ไม่ตกเป็นเหยื่อจากภัยไซเบอร์”

          รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวเสริมว่า “จากกิจกรรมการแข่งขันคลิปวิดีโอสั้นอุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024 ในครั้งนี้ ทำให้เราเห็นถึงศักยภาพของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศ ในการผลิตผลงานที่เรียกว่าเป็นสื่อการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะดิจิทัลที่ยอดเยี่ยม เพราะเกิดจากกระบวนการคิด ออกแบบ และผลิตเนื้อหาโดยน้องๆ ที่ศึกษาจากหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ ซึ่งในขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยหล่อหลอมให้นักเรียนมีความเข้าใจจนสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานที่ช่วยสร้างประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาภัยไซเบอร์ได้อย่างแน่นอน”

 

9041 AIS YoungCreator 3

 

          สำหรับกิจกรรมอุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024 เป็นการแข่งขันผลิตผลงานในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น บอกเล่าเรื่องราวเพื่อเน้นย้ำ ให้ความรู้ หรือแนะนำการใช้งานออนไลน์ได้อย่างเหมาะสมจากหัวข้อการใช้งานออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ภายใต้เนื้อหาหลักของหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ 4P4ป ประกอบไปด้วย 1) Practice: ปลูกฝังการใช้งานความเข้าใจในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้องและเหมาะสม 2) Personality : ปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ 3) Protection : ป้องกันภัยออนไลน์บนโลกออนไลน์ 4) Participation : ปฏิสัมพันธ์ที่ดีด้วยทักษะและพฤติกรรมการสื่อสารบนออนไลน์อย่างเหมาะสม โดยแบ่งออกเป็นระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา จากโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศ ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 150,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร โดยตัดสินจากความสมบูรณ์ของข้อมูลและความน่าเชื่อถือ, ความชัดเจนและความเข้าใจในเนื้อหา, ความเหมาะสมและการเชื่อมโยงกับหัวข้อ, ความคิดสร้างสรรค์ และคุณภาพของการผลิตสื่อโดยได้ทีมโรงเรียนชนะเลิศดังนี้ 

 

9041 AIS YoungCreator

 

          ระดับประถมศึกษา 

          ● หัวข้อ Practice โรงเรียนบ้านหนองเมืองกลาง สพป.ยโสธร เขต 2 

          ● หัวข้อ Personality โรงเรียนสังข์อ่ำวิทยา สพป.ปทุมธานี เขต 1 

          ● หัวข้อ Protection โรงเรียนบ้านละหานทราย (คุรุราษฎร์บํารุงวิทยา) สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 

          ● หัวข้อ Participation โรงเรียนวัดปากน้ำ (ประสาทวิทยาคาร) สพป.จันทบุรี เขต 2 

          ระดับมัธยมศึกษา 

          ● หัวข้อ Practice โรงเรียนนาสาร สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 3 

          ● หัวข้อ Personality โรงเรียนระหานวิทยา สพม.กำแพงเพชร 

          ● หัวข้อ Protection โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” สพม.ปราจีนบุรี นครนายก 

          ● หัวข้อ Participation โรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม สพม.กำแพงเพชร

          รางวัล Popular Vote โรงเรียนหนองกุงวิทยาคม สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1

 

 

9041

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!