หมวดหมู่: CHINA

ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นจะสูญเสียการเติบโตของ EV เมื่อเผชิญกับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบในต่างประเทศและการแข่งขันในประเทศ

CNBC CHINA ECONOMY  :  Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

      การใช้แบตเตอรี่และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮบริดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน แต่รถยนต์รุ่นใหม่จำนวนมากได้ก่อให้เกิดสงครามราคา ในขณะที่การตรวจสอบด้านกฎระเบียบก็เพิ่มมากขึ้นในต่างประเทศ

    'ความเร็วของการกำจัดจะเพิ่มขึ้นเท่านั้น' เฟิงซิงหยา ประธานของ GAC กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบงานแสดงรถยนต์ปักกิ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน นั่นเป็นไปตามการแปลคำพูดภาษาจีนกลางของเขาของ CNBC

     Stephen Dyer ผู้นำร่วมของ Greater China Business จากบริษัทที่ปรึกษา AlixPartners และผู้นำในเอเชียด้านการปฏิบัติงานด้านยานยนต์และอุตสาหกรรมกล่าวว่า ”ความแตกต่างในปัจจุบันคือความสามารถในการผลิตล้นเกินในขณะนี้มาพร้อมกับยานพาหนะที่มีการแข่งขันสูง”

 

Chinesenew


        บริษัทรถยนต์พลังงานยักษ์ใหญ่ของจีนจัดแสดงรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Han เวอร์ชันล่าสุดที่งานแสดงรถยนต์ปักกิ่งเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2024

ซีเอ็นบีซี | เอเวลิน เฉิง

 

       ปักกิ่ง-ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน รวมถึง GAC Groupบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของรัฐไม่สามารถยอมให้รถยนต์ไฟฟ้าของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วได้ หากพวกเขาต้องการอยู่รอด

       การใช้แบตเตอรี่และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮบริดเพิ่มขึ้นในประเทศจีน แต่การโจมตีของรถยนต์รุ่นใหม่ทำให้เกิดสงครามราคาที่บังคับให้Tesla เพื่อลดราคาด้วย ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์จีนยังมองหาการเติบโตในต่างประเทศ แต่ประเทศอื่นๆ ก็เริ่มระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของรถยนต์ที่มีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องลงทุนในการผลิตในท้องถิ่น ตอนนี้เป็นการอยู่รอดของผู้ที่เหมาะสมที่สุดในตลาด EV ที่มีการแข่งขันสูงอยู่แล้วในจีน

       “ความเร็วของการกำจัดจะเพิ่มขึ้นเท่านั้น” เฟิงซิงหยา ประธานของ GAC กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบงานแสดงรถยนต์ปักกิ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน นั่นเป็นไปตามการแปลคำพูดภาษาจีนกลางของเขาของ CNBC

       GAC ลดราคารถยนต์หนึ่งสัปดาห์ก่อนวันหยุดวันแรงงานวันที่ 1 พฤษภาคมในจีน Feng กล่าว โดยสังเกตว่าสงครามราคาส่งผลให้ยอดขายในไตรมาสแรกตกต่ำ รายได้จากการดำเนินงานของผู้ผลิตรถยนต์ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020 ตามข้อมูลของ Wind Information

        เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน Feng กล่าวว่า GAC กำลังร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยี เช่น Huawei ขณะเดียวกันก็ทำงานด้านการวิจัยและพัฒนาภายในองค์กร ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้เป็นหุ้นส่วนร่วมทุนของฮอนด้าและโตโยต้าในจีน และมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชื่อ Aion

ทำไมการเริ่มต้นบริษัท EV จึงเป็นเรื่องยาก

    “ในระยะสั้น หากผลิตภัณฑ์ของคุณไม่ดี ผู้บริโภคก็จะไม่ซื้อมัน” Feng กล่าว “คุณต้องใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดและผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในระยะยาว คุณจะต้องมีความได้เปรียบในการแข่งขันหลัก”

 

ขยายออกไปนอกประเทศจีน

    เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ในจีน GAC ก็หันไปจำหน่ายในต่างประเทศเช่นกัน ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ในประเทศ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เท่านั้นและรถยนต์ไฮบริด ได้ชะลอการเติบโตในเดือนมีนาคมเทียบกับเดือนธันวาคม ตามข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน

     เมื่อปีที่แล้ว GAC ได้ปรับปรุงกลยุทธ์ในต่างประเทศโดยมีเป้าหมายสูงสุดในการขายรถยนต์ 1 ล้านคันในต่างประเทศ ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า ไฮบริด และเชื้อเพลิง Wei Haigang ผู้จัดการทั่วไปของ GAC International กล่าวกับ CNBC ในการสัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    บริษัทยังมีหนทางอีกยาวไกล ปีที่แล้วมีการส่งออกรถยนต์เพียงประมาณ 50,000 คันเท่านั้น Wei กล่าว แต่เขากล่าวว่าเป้าหมายคือการเพิ่มเป็นสองเท่าเป็นอย่างน้อย 100,000 คันในปีนี้ และแตะ 500,000 คันภายในปี 2573 โดยมีเป้าหมายการขายและกลยุทธ์สำหรับภูมิภาคต่างๆ ของโลก โดยเริ่มจากตะวันออกกลางและเม็กซิโก

     “ตอนนี้เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเร่งการขยายธุรกิจในต่างประเทศ” เขากล่าวเป็นภาษาจีนกลาง แปลโดย CNBC

      ยอดขายรถยนต์ในต่างประเทศของจีนพุ่งสูงขึ้นในปีที่แล้ว ส่งผลให้จีนแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุด ของโลก เมื่อปีที่แล้วสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้ประกาศการสอบสวนรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน ท่ามกลางความพยายามที่จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคเลิกใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง

 

โรงงานก้าวไปทั่วโลก

     Wei กล่าวว่า ส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระหว่างประเทศของ GAC คือการปรับการผลิตให้เข้ากับท้องถิ่น โดยบริษัทกำลังใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น การร่วมทุนและความร่วมมือด้านเทคโนโลยี เขากล่าวว่า GAC เปิดโรงงานในมาเลเซียในเดือนเมษายน และวางแผนที่จะเปิดโรงงานอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทยในเดือนมิถุนายน โดยที่อียิปต์ บราซิล และตุรกีก็อยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน

     GAC วางแผนที่จะจัดตั้งบริษัทในเครือ 8 แห่งในปีนี้ ซึ่งรวมถึงในอัมสเตอร์ดัมด้วย Wei กล่าว แต่สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจในต่างประเทศในระยะสั้นของบริษัท เขากล่าว

 

ความแตกต่างในปัจจุบันก็คือความจุที่ล้นเกินตอนนี้มาพร้อมกับยานพาหนะที่มีการแข่งขันสูง

สตีเฟน ไดเออร์

 

ALIXPARTNERS ผู้นำร่วมของ GREATER CHINA BUSINESS

      ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และยุโรปได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจัดการกับกำลังการผลิตส่วนเกิน” ของจีนซึ่งสามารถให้คำจำกัดความอย่างหลวม ว่าเป็นการผลิตสินค้าที่รัฐสนับสนุนซึ่งเกินความต้องการ จีนได้ขจัดความกังวลดังกล่าวออกไป และกระทรวงพาณิชย์อ้างว่าจากมุมมองทั่วโลก พลังงานใหม่กำลังเผชิญกับการขาดแคลนกำลังการผลิต

      Stephen Dyer ผู้นำร่วมของธุรกิจ Greater China จากบริษัทที่ปรึกษา AlixPartners และผู้นำในเอเชียด้านการปฏิบัติงานด้านยานยนต์และอุตสาหกรรม กล่าวว่า 'อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนมักมีกำลังการผลิตล้นเกินอยู่เสมอ'

     “ความแตกต่างในวันนี้ก็คือ ความจุที่ล้นเกินในขณะนี้มาพร้อมกับยานพาหนะที่มีการแข่งขันสูง” เขากล่าวกับ CNBC นอกรอบงานแสดงรถยนต์ “ดังนั้นในการสำรวจ EV ของเรา ฉันรู้สึกประหลาดใจที่พบว่าประมาณ 73% ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ สามารถจดจำแบรนด์ EV ของจีนได้อย่างน้อยหนึ่งแบรนด์ และยุโรปก็ตามหลังมาไม่ไกล”

      Dyer คาดว่าสิ่งนี้จะผลักดันความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าของจีนในต่างประเทศ ผลสำรวจของ AlixPartners พบว่าบีวายดี ได้รับการยอมรับในแบรนด์สูงสุดทั่วสหรัฐอเมริกาและประเทศสำคัญๆ ในยุโรป ตามมาด้วยNio

 

และลีพมอเตอร์

 

      บีวายดี ส่งออกรถยนต์ 242,000 คันในปีที่แล้วและกำลังสร้างโรงงานในต่างประเทศด้วย ยอดขายของบริษัทแบ่งคร่าวๆ ระหว่างรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ BYD ไม่จำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแบบเดิมๆ อีกต่อไป

 

 

การแข่งขันด้านเทคนิค

        นอกจากราคาแล้ว งานแสดงรถยนต์ในปีนี้ในกรุงปักกิ่งยังสะท้อนให้เห็นถึงวิธีที่บริษัทต่างๆ ทั้งชาวจีนและต่างประเทศแข่งขันกันในด้านเทคโนโลยี เช่น ซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่

        ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับฟีเจอร์เทคโนโลยีเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับผู้บริโภคในสหรัฐฯ ไดเออร์กล่าว โดยอ้างถึงการสำรวจของ AlixPartners

        เขาตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทสตาร์ทอัพในจีนมีความก้าวร้าวมากจนสามารถขายรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีใหม่ได้ แม้ว่าซอฟต์แวร์จะยังมีปัญหาอยู่ก็ตาม “พวกเขารู้ว่าสามารถใช้การอัปเดตแบบ over-the-air เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องอย่างรวดเร็วหรือเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ได้ตามต้องการ” Dyer กล่าว

       ความสนใจในเทคโนโลยีไม่ได้หมายความว่าผู้บริโภคจะขายรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว Dyer กล่าวว่าในระยะสั้น ผู้บริโภคยังคงกังวลเกี่ยวกับระยะการขับรถ ซึ่งหมายความว่ารถไฮบริดไม่เพียงเป็นที่ต้องการเท่านั้น แต่ยังมักใช้โดยไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่อีกด้วย

 

Elon Musk พบกับนายกรัฐมนตรี Li Qiang ของจีน เพื่อหารือเกี่ยวกับ Tesla การขับขี่ด้วยตนเองและข้อจำกัดต่างๆ

แม้แต่โฟล์คสวาเกน

    กำลังเข้าสู่การแข่งขัน 'เทคโนโลยีอัจฉริยะ' บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติเยอรมันเปิดเผยที่งานแสดงรถยนต์ว่า บริษัทร่วมทุนกับ SAIC Motor ของรัฐเซี่ยงไฮ้ ร่วมมือกับหน่วยยานยนต์ของ DJI บริษัทโดรนของจีน เพื่อสร้างระบบช่วยเหลือคนขับสำหรับTiguan L Pro ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่

      SUV รุ่นแรกนั้นใช้พลังงานเชื้อเพลิง โดยมีสโลแกนของบริษัทคือ 'น้ำมันหรือไฟฟ้า ต่างก็ฉลาดทั้งคู่' ตามการแปลภาษาจีนของ CNBC

 

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ CATL

     Zhong Shi นักวิเคราะห์จาก China Automobile Dealers Association มีบูธนิทรรศการที่โดดเด่นมากขึ้นในปีนี้ โดยหวังว่าจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อรถยนต์พร้อมแบตเตอรี่ เนื่องจากส่วนแบ่งการตลาดของคู่แข่งเติบโตขึ้น

      บริษัทชิปยานยนต์ Black Sesame และ Horizon Robotics ก็มีบูธภายในห้องนิทรรศการหลักเช่นกัน

 

สิ่งที่ลูกค้าต้องการ

     Lotus Technologyแบรนด์รถยนต์ระดับไฮเอนด์ในสหราชอาณาจักรที่Geely เข้าซื้อกิจการ ซึ่งพบในการสำรวจของลูกค้า คำขอสูงสุดของพวกเขาคือการจอดรถอัตโนมัติและการชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งจะช่วยให้คนขับสามารถอยู่ในรถได้

     นั่นเป็นไปตามคำกล่าวของ CFO Alexious Kuen Long Lee ซึ่งพูดคุยกับ CNBC นอกรอบงานแสดงรถยนต์ที่ปักกิ่ง เขาตั้งข้อสังเกตว่าขณะนี้บริษัทมีเครื่องชาร์จแบตเตอรี่หุ่นยนต์ในเซี่ยงไฮ้

     เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Lotus และ Nio ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแบตเตอรี่และการชาร์จ

       “ผมคิดว่า มีการส่งมอบกระบองที่แบรนด์จีนมีขนาดใหญ่ขึ้นและแข็งแกร่งขึ้นมาก และแบรนด์ต่างประเทศยังคงพยายามตัดสินใจว่าเส้นทางพลังงานใดคือเส้นทางที่ดีที่สุด' ลีซึ่งทำงานในประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 1998 กล่าว 'พวกเขายังตัดสินใจเลือก PHEV หรือไม่ พวกเขายังคิดถึง BEV หรือไม่ พวกเขายังคิดถึงรถยนต์สันดาปภายในหรือไม่? กระบวนการตัดสินใจทั้งหมดมีความซับซ้อนมาก โดยมีการต่อต้านภายในมากจนฉันคิดว่ากระบวนการเหล่านี้ไม่ได้เกิดผลเลย”

       แต่เขาคิดว่า Lotus ได้ค้นพบกลยุทธ์ที่ถูกต้องโดยการขยายสายผลิตภัณฑ์ และมุ่งตรงไปที่รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่'โลตัสในปัจจุบัน'เขากล่าว “คล้ายกับจุดยืนของแบรนด์ต่างประเทศ [เป็น] ในประเทศจีน ซึ่งอาจย้อนกลับไปในปี 2000”

https://www.cnbc.com/2024/05/03/chinas-automakers-must-adapt-quickly-or-lose-out-on-the-ev-boom.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!