หมวดหมู่: USA

ทรัมป์ กล่าวว่า รางวัลพลเรือนประธานาธิบดีนั้น ‘ดีกว่า’รางวัลเกียรติยศทหารชั้นสูงที่ผู้รับรางวัล ‘เสียชีวิต’ หรือ ‘ถูกยิง’

CNBC NBC NEWS Jake Traylor and Ginger Gibson

 Trumpsay


Republican presidential nominee and former U.S. President Donald Trump speaks during a press conference at Trump National Golf Club, in Bedminster, New Jersey, U.S., August 15, 2024.

Jeenah Moon | Reuters

 

      อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยกย่องผู้บริจาคเงินรายหนึ่งซึ่ง  เขาได้มอบ เหรียญอิสรภาพของประธานาธิบดีให้ว่าได้รับรางวัลที่ ‘ดีกว่า’ เกียรติยศทางทหารสูงสุดอย่างเหรียญเกียรติยศ เนื่องจากผู้รับรางวัลเหล่านี้มักจะเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

      ทรัมป์ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานหาเสียงที่จัดขึ้นเพื่อหารือเรื่องต่อต้านชาวยิว โดยมิเรียม อเดลสัน ผู้บริจาคเงินให้กับพรรครีพับลิกันผู้มั่งคั่งและเป็นภรรยาม่ายของเชลดอน อเดลสัน ซึ่งได้ทุ่มเงินของตัวเองหลายล้านดอลลาร์ในการเลือกตั้งผู้สมัครพรรครีพับลิกัน เขาเสียชีวิตใน ปี2021

     ‘ผมเห็นเชลดอนนั่งอย่างภาคภูมิใจในทำเนียบขาวเมื่อเราได้มอบเหรียญอิสรภาพของประธานาธิบดีให้กับมิเรียม’ทรัมป์กล่าวที่รีสอร์ทของเขาในนิวเจอร์ซี

      ‘นั่นคือ รางวัลสูงสุดที่คุณจะได้รับในฐานะพลเรือน เทียบเท่ากับเหรียญเกียรติยศของรัฐสภา’ทรัมป์กล่าวต่อโดยอ้างถึงเกียรติยศสูงสุดทางทหารที่มอบให้สำหรับความกล้าหาญในการสู้รบ เหรียญเกียรติยศมักถูกเรียกผิดๆ ว่าเหรียญเกียรติยศของรัฐสภา

    ‘แต่สำหรับพลเรือนแล้ว จริงๆ แล้วดีกว่ามาก เพราะทุกคนที่ได้รับเหรียญเกียรติยศของรัฐสภาเป็นทหาร พวกเขาอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่มากเพราะโดนกระสุนปืนยิงมาหลายครั้ง หรือไม่ก็เสียชีวิต’ ทรัมป์สรุป ‘เธอได้รับเหรียญนี้ เธอเป็นผู้หญิงที่แข็งแรงและสวยงาม และพวกเขาได้รับการจัดอันดับเท่าเทียมกัน แต่เธอได้รับเหรียญอิสรภาพของประธานาธิบดี และเธอได้รับมันจากคณะกรรมการและทุกๆ อย่าง’

      ทรัมป์ และคู่หูของเขา ส.ว. เจดี แวนซ์ จากรัฐโอไฮโอ พรรครีพับลิกัน ได้วิพากษ์วิจารณ์ทิม วอลซ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา เกี่ยวกับประวัติการเกณฑ์ทหารของเขา และพยายาม

      การเคารพนับถือต่อการรับราชการทหารเป็นประเด็นในการเลือกตั้งแวนซ์ ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกเช่นกัน ได้วิพากษ์วิจารณ์วอลซ์ที่เลือกจะเกษียณหลังจากรับราชการในหน่วยป้องกันชาติมานานกว่า 20 ปี แต่ก่อนที่หน่วยของเขาจะถูกส่งไปยังอิรัก วอลซ์ได้ออกมา ปกป้องการรับราชการทหารของเขา

     ทรัมป์มอบเหรียญแห่งอิสรภาพให้กับมิเรียม อเดลสันในปี 2018 โดยยกย่องการบริจาคของเธอให้กับศูนย์บำบัดการติดยาและการทำงานเป็นแพทย์ ทำเนียบขาวของทรัมป์ กล่าวถึงเธอ ว่าเป็น ‘สมาชิกที่ทุ่มเทของชุมชนชาวยิวอเมริกัน’ ที่ ‘ให้การสนับสนุนโรงเรียนของชาวยิว องค์กรอนุสรณ์สถานฮอโลคอสต์ กองกำลังเพื่อนแห่งกองกำลังป้องกันอิสราเอล และองค์กร Birthright Israel รวมถึงสาเหตุอื่นๆ’

      ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ก่อตั้งเหรียญแห่งอิสรภาพขึ้น ในปี 1963 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องบุคคลหลากหลายประเภท รางวัลนี้สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูพลเรือนที่มีส่วนสนับสนุน ‘ผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา' ‘สันติภาพโลก' 'หรือวัฒนธรรมอื่นๆ หรือ'ความพยายามที่สำคัญทั้งต่อสาธารณะและเอกชน'ประธานาธิบดีอาจมอบเหรียญนี้โดยฝ่ายเดียว

 

ตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา มีพลเรือนได้รับเกียรตินี้ไปแล้วกว่า 600 ราย

     เหรียญเกียรติยศซึ่งเคยได้รับมาก่อนหน้านี้ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี 1861 และมีผู้ได้รับเหรียญนี้แล้ว 3,519 ราย รวมถึง มากกว่า 1,500 รายในช่วงสงครามกลางเมืองมี 472 รายที่ได้รับเกียรติจากการกระทำที่รับใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มี  ผู้ได้รับเหรียญนี้อยู่ในปัจจุบัน 60ราย

      ข้อกำหนด ล่าสุด สำหรับเกียรติยศระบุว่าทหารจะต้องแสดง ‘ความกล้าหาญและความไม่ย่อท้อต่ออันตรายในชีวิตเหนือหน้าที่’ เพื่อที่จะได้รับเกียรติ ทหารจะต้องเข้าร่วมการรบในนามสหรัฐอเมริกาเพื่อต่อต้านศัตรูต่างชาติ แต่ไม่มีข้อกำหนดว่าผู้รับจะต้องได้รับบาดเจ็บในสงคราม

      หากจะได้รับการยกย่อง ทหารจะต้องมีหลักฐานการกระทำอันกล้าหาญที่บันทึกไว้พร้อมพยานหลายคน และต้องได้รับอนุมัติจากประธานาธิบดี เกียรติยศที่มอบให้มักเป็นการแสดงความกล้าหาญภายใต้การโจมตี เช่น การช่วยชีวิตเพื่อนทหารหรือพลเรือนเมื่อเผชิญกับความเสี่ยง

https://www.cnbc.com/2024/08/16/trump-medal-of-honor.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!