หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov 46


สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567

          คณะรัฐมนตรีมีติรับทราบสรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เสนอดังนี้

          สาระสำคัญ และข้อเท็จจริง

          ในคราวประชุม กนป. ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) เป็นประธาน เพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆ โดยสรุปมติที่ประชุม ดังนี้

          1. ทบทวนคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม 5 จังหวัดภาคใต้

              1.1 เห็นชอบให้ยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติที่ 2/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะทำงานขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม 5 จังหวัด ภาคใต้

              1.2 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ชุดใหม่ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เป็นประธานอนุกรรมการ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้พิจารณาองค์ประกอบคณะอนุกรรมการฯ

              สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการให้เป็นไปตามเดิม ยกเว้นการแต่งตั้งคณะทำงานให้ประธานอนุกรรมการ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) มีอำนาจในการพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงาน โดยคณะทำงานที่จะแต่งตั้งใหม่นี้ ให้ขยายพื้นที่เพิ่มเติมจาก 5 จังหวัด (ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา และ นครศรีธรรมราช) เป็น 7 จังหวัด โดยเพิ่มเติม 2 จังหวัด คือ จังหวัดตรัง และ จังหวัดระนอง สำหรับองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานให้อยู่ในดุลพินิจของประธานอนุกรรมการ

              1.3 เมื่อประธานอนุกรรมการฯ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) เห็นชอบองค์ประกอบคณะอนุกรรมการฯ แล้ว มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ นำเสนอประธาน กนป. พิจารณาลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ต่อไป

          2. แนวทางแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ จากการประชุมหารือ 3 กระทรวง กรณีปัญหาราคาซื้อขายไบโอดีเซล (บี100) กับผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543

              มอบหมายกระทรวงพลังงาน พิจารณาขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543 รับซื้อน้ำมันไบโอดีเซล (บี 100) ตามราคาประกาศจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเพื่อทราบต่อไป

          3. การปรับเพิ่มความถี่ในการแจ้งข้อมูลรับซื้อ ผลิต และราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์มของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม

              3.1 เห็นชอบการปรับเพิ่มความถี่ในการแจ้งข้อมูล ได้แก่

                    (1) ปริมาณการรับซื้อ ปริมาณการใช้ ปริมาณคงเหลือ ราคารับซื้อผลปาล์ม และอัตราเปอร์เซ็นต์สกัดน้ำมันที่ผลิตได้

                    (2) ปริมาณผลิต ปริมาณการจำหน่ายและรายละเอียดการจำหน่าย ปริมาณคงเหลือ และสถานที่เก็บน้ำมันปาล์ม 

 จากเดิม ให้แจ้งข้อมูล ณ วันสิ้นเดือนเป็นประจำทุกเดือน เป็น ให้แจ้งข้อมูลเป็นประจำทุกวัน ตามแบบแจ้งที่เลขาธิการ กกร. (อธิบดีกรมการค้าภายใน) กำหนด

              3.2 มอบหมายกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ นำเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อกำหนดมาตรการทางกฎหมายให้สามารถมีผลบังคับใช้ต่อไป

              ทั้งนี้ ให้มีการใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน หากกำหนดเป็นข้อกฎหมายและมีการประกาศใช้แล้ว เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงและคลี่คลาย สามารถทบทวน แก้ไข ปรับเปลี่ยนให้ยืดหยุ่นหรือยกเลิกได้ทันที โดยให้กรมการค้าภายในรับข้อสังเกตและข้อเสนอจากที่ประชุม มาประกอบการพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการต่อไป

          4. การคงมาตรการการใช้น้ำมันดีเซล B7

 มอบหมายให้กระทรวงพลังงานพิจารณาคงมาตรการการใช้น้ำมันดีเซล B7 ต่อไป โดยมอบหมายฝ่ายเลขานุการ กนป. ทำหนังสือแจ้งสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ บริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อทราบ และเสนอ กบง. เพื่อพิจารณาต่อไป

          5. การพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

              5.1 มอบหมายให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม คณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการผลิตคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม และคณะอนุกรรมการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ พิจารณาดำเนินการพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน โดยมีประเด็นที่มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาตามบทบาท อำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

                    1) การบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เพียงพอต่อการเพาะปลูกของเกษตรกรและการแปรรูปของโรงงานสกัด

                    2) การขยายพันธุ์ปาล์มคุณภาพ

                    3) การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคการ์โนเดอร์ม่า

                    4) การขึ้นทะเบียนคนตัดปาล์ม ผู้ประกอบการลานเท ตลอดจนการจัดให้มีข้อมูลจำนวนโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และกำลังการผลิตของแต่ละโรงงาน

                    5) การจัดฝึกอบรมการเก็บเกี่ยวเพื่อยกระดับมาตรฐานผลปาล์มน้ำมันที่เข้า สู่ตลาด

                    6) การตรวจสอบความเที่ยงตรงของเครื่องชั่งน้ำหนัก ตวง วัด และการจัดให้มีเครื่องชั่งกลาง

                    7) การศึกษาการจัดทำเครื่องตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำมัน

                    8) การแปรรูป และการสร้างมูลค่าเพิ่มปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

                    9) การพิจารณาจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตสินค้าที่มีการสร้างมูลค่าเพิ่มจากน้ำมันปาล์ม เพื่อเป็นการช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ

              5.2 มอบหมายฝ่ายเลขานุการ กนป. แจ้งคณะอนุกรรมการแต่ละคณะพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

          6. การขับเคลื่อนการสร้างมูลค่าเพิ่มปาล์มน้ำมันในระยะเร่งด่วน

 มอบหมายกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม พิจารณาดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาสินค้าจากปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มที่มีมูลค่าสูง

          ประโยชน์และผลกระทบ

          เพื่อให้การแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มมีความรวดเร็วและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการบริหารจัดการด้านราคาและปริมาณปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีข้อมูลประกอบการจัดทำแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาได้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อให้ราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มมีเสถียรภาพ ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มได้รับความเป็นธรรมและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 2 กรกฎาคม 2567

 

 

7077

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!