หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov แพทองธาร5


ร่างความตกลงระหว่างทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง การแต่งตั้งคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็น International Atomic Energy Agency Collaborating Centre - Anchor Centre

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในการจัดทำร่างความตกลงระหว่างทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง การแต่งตั้งคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็น International Atomic Energy Agency Collaborating Centre - Anchor Centre ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้นๆ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก รวมทั้งเห็นชอบมอบหมายให้คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นผู้แทนในการลงนามร่างความตกลงดังกล่าว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ

          สาระสำคัญ

          1. โครงการ Rays of Hope เป็นโครงการเรือธง (Flagship) ของ IAEA เพื่อสนับสนุนประเทศสมาชิกในการจัดตั้งหรือขยายขีดความสามารถของประเทศสมาชิกในการใช้เทคนิคทางนิวเคลียร์อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการพัฒนาสุขภาพของมนุษย์ในกรอบ “เวชศาสตร์รังสีวิทยาต่อต้านมะเร็ง” โดยจะใช้ประสบการณ์ของ IAEA และการจัดตั้งพันธมิตรกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับการเข้าถึงเวชศาสตร์การฉายรังสี โดย IAEA จะพิจารณาสนับสนุนประเทศสมาชิกในการจัดตั้งศูนย์มะเร็งแห่งแรก หรือปรับปรุงศูนย์มะเร็งในประเทศสมาชิกด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและขีดความสามารถที่มีอยู่

          ภายใต้โครงการดังกล่าว IAEA ได้มีการจัดตั้ง Anchor Centre ซึ่งเป็นการรับรองสถาบันทางการแพทย์ของประเทศสมาชิก เพื่อใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้ระดับภูมิภาคในการศึกษา อบรม และดูงานทางด้านรังสีวินิจฉัย รังสีรักษา เวชศาสตร์นิวเคลียร์และฟิสิกส์การแพทย์ให้แก่ประเทศสมาชิกที่มีความสนใจโดย Anchor Centre จะต้องมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพในประเทศเป้าหมายระดับภูมิภาคที่เลือก ทั้งนี้ รูปแบบกิจกรรมของ Anchor Centre จะกำหนดภายใต้ความตกลงระหว่าง Anchor Centre และ IAEA

          2. ร่างความตกลงระหว่าง IAEA กับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง การแต่งตั้งคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็น IAEA Collaborating Centre - Anchor Centre เป็นการกำหนดกรอบความร่วมมือที่ไม่ผูกขาดระหว่างคู่สัญญา ในด้านการเสริมสร้างศักยภาพและระบบสุขภาพในรูปแบบ Anchor Centre โดยคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะ Anchor Centre จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้ด้านการแพทย์รังสี สาขาการถ่ายภาพมะเร็ง (รังสีวิทยาและเวชศาสตร์นิวเคลียร์) รังสีวิทยามะเร็ง และฟิสิกส์การแพทย์ แก่ประเทศสมาชิกของ IAEA ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศสมาชิกในภูมิภาคอื่น ตามแผนงานที่เป็นส่วนหนึ่งของร่างความตกลงฉบับนี้และการรายงานผลการดำเนินงานให้ IAEA ทราบ โดยมีกิจกรรมภายใต้แผนงานครอบคลุมประเด็นต่างๆ เช่น

              - การฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย หรือแพทย์ประจำบ้านตามคำแนะนำของ IAEA ในสาขาความเชี่ยวชาญของ Anchor Centre

              - การจัดหาผู้เซี่ยวชาญด้านรังสีวิทยา เวชศาสตร์นิวเคลียร์ และฟิสิกส์การแพทย์ให้กับ IAEA

              - การให้คำแนะนำทางเทคนิคแก่ IAEA และประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการสร้างขีดความสามารถในการประยุกต์ใช้รังสีวิทยา เวชศาสตร์นิวเคลียร์ และมะเร็งวิทยารังสีทางคลินิก

              - การสนับสนุนการจัดประชุมและการฝึกอบรมของ IAEA ในสาขารังสีวิทยา เวชศาสตร์นิวเคลียร์ และฟิสิกส์การแพทย์

              - การสนับสนุนกิจกรรมของ IAEA ในการปรับปรุงคุณภาพในสาขารังสีรักษา

              - การเสริมสร้างศักยภาพที่เกี่ยวข้อง

          ประโยชน์และผลกระทบ

          ร่างความตกลงดังกล่าวเป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่งในการที่ประเทศไทยจะได้ทำงานร่วมกับ IAEA ในการพัฒนางาน การแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และการวิจัย รวมถึงการสร้างนวัตกรรมด้านรังสีทางการแพทย์ ได้แก่ รังสีวินิจฉัย รังสีรักษา เวชศาสตร์นิวเคลียร์และฟิสิกส์การแพทย์ ในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งให้กับทั้งประเทศไทยและประเทศสมาชิกของ IAEA อีกทั้ง มีโอกาสที่ IAEA จะให้การสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยในการพัฒนางานด้านรังสีทางการแพทย์ให้แก่ประเทศไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ การรับรองคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็น Anchor Centre ภายใต้โครงการเรือธงด้านการรักษามะเร็ง (Flagship cancer initiative; Rays of Hope Anchor Centre) ของ IAEA ถือเป็นการจัดตั้งศูนย์แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) 17 กันยายน 2567

 

 

9461

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!