หมวดหมู่: CHINA

ครบรอบ75ปี


สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

     เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 นาย หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนจัดงานเลี้ยงรับรองที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างยิ่งใหญ่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

      นายมงคล สุระสัจจะ​ ประธานวุฒิสภาและรองประธานสภา นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานสหพันธ์ธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลของจีน นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน นายชิม ชินวิริยกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากหน่วยงานรัฐ ทหาร นักธุรกิจ นักวิชาการ และชาวจีนโพ้นทะเล ชาวไทยเชื้อสายจีน ตลอดจนทูตจากประเทศต่างๆ ในประเทศไทย ตัวแทนนักศึกษาจีนกว่า 2000 คนเข้าร่วมงาน

      เอกอัครราชทูตหาน กล่าวในสุนทรพจน์ว่า นับตั้งแต่การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ 75 ปีที่แล้ว ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และบนเส้นทางสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีน จีนได้รับเอกราชของชาติ ประชาธิปไตยของประชาชน และประเทศชาติมีความเจริญรุ่งเรือง

      ในปัจจุบัน บนพื้นฐานของการเข้าสู่สังคมสมบูรณ์พูนสุขปานกลางของประชาชนชาวจีน 1.4 พันล้านคน จีนกำลังเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างความทันสมัยแบบจีนในสังคมนิยมอย่างครอบคลุม และบรรลุความฝันของจีนในการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีน

ครบรอบ75ปี

      เอกอัครราชทูตหาน กล่าวว่า การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีมติสำคัญและการจัดเตรียมอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับการปฏิรูปเชิงลึกยิ่งขึ้นและการส่งเสริมการปรับปรุงความทันสมัยในแบบของจีนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนของการปฏิรูปและการพัฒนาที่แน่วแน่ของจีน อนาคตของความทันสมัยของจีนมีความสดใสและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนก้าวไปข้างหน้า 

      ขณะที่จีนมุ่งเน้นพัฒนาตนเองนั้น จีนยังคงมีส่วนสนับสนุนที่สำคัญเชิงบวกต่อความเจริญรุ่งเรือง สันติภาพ และเสถียรภาพของโลก  เป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเสนอข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก ข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก และข้อริเริ่มอารยธรรมระดับโลกตามลำดับ เพื่อเสนอแนวทางปรับปรุงธรรมาภิบาลระดับโลก  การรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลก และการแก้ปัญหาสำคัญของมนุษย์ด้วยวิธีการและภูมิปัญญาของจีน

      เอกอัครราชทูตหานเน้นย้ำว่าจีนและไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ดีที่เชื่อมโยงกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ เป็นญาติที่ดีด้วยสายเลือด และเป็นหุ้นส่วนที่ดีที่มีอนาคตร่วมกัน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะเผชิญกับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่สองประเทศได้รักษาการประสานงานระดับสูงอย่างใกล้ชิด

      ประชาชนของทั้งสองประเทศช่วยเหลือซึ่งกันและกันและทำให้ความร่วมมือในมิติต่างๆ ประสบความสำเร็จซึ่งจะทำให้ จีน-ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกันหยั่งรากลึกในใจของประชาชนทั้งสองประเทศ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-ไทยเป็นประโยชน์ร่วมกันและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสอง ในขณะที่การฟื้นตัวและการพัฒนาทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการเชื่อมต่อระหว่างทั้งสองประเทศดีขึ้น เส้นทางแห่งความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนและไทยยิ่งเดินยิ่งกว้างขึ้นเรื่อยๆ

      เอกอัครราชทูตหาน กล่าวว่า ปีหน้าเป็นปีครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย และการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศและมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสองจะก้าวสู่จุดสูงสุดครั้งใหม่อย่างแน่นอน จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับเพื่อนมิตรจากทุกวงการในประเทศไทยเพื่อปฏิบัติตามทิศทางที่ผู้นำของทั้งสองประเทศกำหนดไว้

      สนับสนุนการพัฒนาอันมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของกันและกัน ร่วมกันปกป้องการพัฒนาอย่างสันติระดับโลกและระดับภูมิภาค ผลักดันความสัมพันธ์จีน-ไทยไปสู่ระดับที่สูงขึ้นอีกขั้นหนึ่งและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศมากยิ่งขึ้น

      นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาเป็นตัวแทนของแขกที่มาร่วมงาน กล่าวแสดงความยินดีกับการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนครบรอบ 75 ปี  โดยกล่าวว่า ประเทศไทยและจีนมีความเป็นมิตรกันมายาวนาน  ตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางทูตอย่างเป็นทางการ  ความสัมพันธ์และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้าน และมีการประสานงานและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดภายใต้กลไกพหุภาคี เช่น กรอบความร่วมมือจีน-อาเซียน และล้านช้าง-แม่โขง ปีนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับประเทศไทยและจีนในการเปิด “ยุคฟรีวีซ่า” การแลกเปลี่ยนทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และด้านอื่นๆ จะใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ประเทศไทยยินดีทำงานร่วมกับจีนเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศและประชาชนของทั้งสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง

      แขกที่มาร่วมงานได้ชมวิดีโอที่ยอดเยี่ยม ทบทวนความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ไทย และเยี่ยมชมนิทรรศการภาพถ่ายเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน หนังสือและผลิตภัณฑ์ภาพและเสียงอันวิจิตรงดงาม เช่น “สี จิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ” “เข้าใจประเทศจีน” ที่จัดแสดงไว้ในสถานที่จัดงาน

      ในงานเลี้ยงรับรอง วิสาหกิจทุนจีน หน่วยงานการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม และสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยได้จัดแสดงทางด้านเศรษฐกิจและการค้า วัฒนธรรมการท่องเที่ยว และอาหาร โดยมีศิลปินจากประเทศจีนและไทยร่วมกันแสดงได้อย่างยอดเยี่ยม

      แขกที่มาร่วมงานได้ลิ้มรสอาหารอร่อย พูดคุยเกี่ยวกับมิตรภาพ ชื่นชมความสำเร็จในการพัฒนาของจีน ตั้งตารอคอยการครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทยในปีหน้า และยกแก้วดื่มอวยพรให้จีนและไทยเจริญรุ่งเรืองและมิตรภาพยั่งยืนตลอดไป

https://www.facebook.com/ChineseEmbassyinBangkok/

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!